Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

การดูแลเสื้อผ้าให้ไร้กลิ่นอับชื้น



การดูแลเสื้อผ้าให้ไร้กลิ่นอับชื้น ในช่วงฤดูฝนนั้นเป็นเรื่องน่ากังวลและต้องใส่ใจเป็นพิเศษ มีเทคนิคการขจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้า และการรีดผ้า มาฝากคุณแม่บ้าน โดยไม่ต้องกังวลกับกลิ่นอับชื้นที่มาพร้อมสายฝนอีกต่อไป
 
"เปลี่ยนนิสัยการซักผ้าแบบเดิมๆ" เปลี่ยนนิสัยการซักผ้าให้บ่อยขึ้น เพราะไม่งั้นการสะสมของเชื้อแบคทีเรียจะทําให้เสื้อผ้ามีกลิ่นอับมากยิ่งขึ้น และอาจจะต้องเลือกใช้ผงซักฟอกที่สามารถลดกลิ่นอับชื้นได้ แม้ตากในที่ร่ม ซักเสร็จบิดให้แห้ง แล้วนํามาตากโดยเว้นระยะห่างสักหน่อย เพื่อให้ลมพัดผ่านได้อย่างทั่วถึงก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหากลิ่นอับได้

"เมื่อกลิ่นอับมารังควานงานนี้ต้องใช้ผู้ช่วย" เบคกิ้งโซดา หรือผงฟูมาเป็นผู้ช่วยในการขจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้า เพียงผสมผงฟู 3-4 ช้อนลงในน้ำ 1 กะละมัง นําผ้าลงแช่สักครู่ หรือจะลองแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนก็สามารถทําได้ ถ้ากลัวว่ากลิ่นอับจะยังติดทน แล้วค่อยซักตามปกติ จากนั้นอาจจะใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มผสมในน้ำสุดท้ายด้วยก็ได้ เท่านี้ก็เรียบร้อย แต่คําเตือนก็คือ เสื้อผ้าที่บอบบางมากๆ อาจไม่เหมาะกับวิธีการนี้
   

"กลิ่นมาจากไหนแก้ให้ตรงจุด" หมายถึงว่า หากกลิ่นอับของเสื้อผ้ามาจากตู้ใส่เสื้อผ้า เราก็ต้องแก้ปัญหาที่ตู้ก่อน หลังจากนี้จะได้ไม่มีเสื้อผ้าติดกลิ่นอับอีก เริ่มแรก คุณต้องนําเสื้อผ้าออกจากตู้ให้หมด เปิดตู้ทิ้งไว้เพื่อระบายอากาศสัก 1 วัน พร้อมทั้งทําความสะอาดตู้ให้ทั่ว  
จากนั้นค่อยเพิ่มกลิ่นหอมให้ตู้เสื้อผ้าแบบที่ทั้งง่ายและประหยัดด้วยขวดน้ำหอมที่ใช้หมดแล้ว เพียงเปิดฝาขวดแล้วนําไปวางไว้ในตู้ น้ำหอมที่เหลือจะระเหยความหอมติดตู้ ช่วยป้องกันไม่ให้เสื้อผ้ามีกลิ่นอับได้อีกทางหนึ่ง


"เครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำ ช่วยคุณได้" กรณีที่ลองหลายวิธีแล้ว แต่ว่ากลิ่นอับยังฝั่งแน่นในเนื้อผ้า ลองเปลี่ยนขั้นตอนการรีด มาใช้เครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำ ด้วยคุณสมบัติของพลังไอน้ำที่นอกจากจะทําให้ผ้าเรียบเร็ว และเนื้อผ้านุ่มฟู สวมใส่สบายแล้ว พลังไอน้ำ จะช่วยไล่กลิ่นอับชื้นให้หมดไปจากใยผ้า ขจัดสิ่งสปรกและไรฝุ่นซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคภูมิแพ้ และยังรักษาเนื้อผ้าตัวเก่งของคุณให้สวยยาวนานอีกด้วย
 
เพียงเท่านี้คุณแม่บ้าน ก็สามารถจัดการกับปัญหากลิ่นอับบนเสื้อผ้า และกลิ่นอับภายในบ้านได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของดินฟ้าอากาศอีกต่อไป
วิธีกำจัดกลิ่นอับ บนเสื้อผ้า

ถ้าให้เดาช่วงนี้หลายคนคงเกิดปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นอับแน่นอน เหตุก็เนื่องมาจากฟ้าฝนบ้านเราไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ตกได้ตกดีเหลือเกิน ก็ขออย่าให้ตกเยอะเลยนะคะ เหตุการณ์น้ำท่วมจะได้คลี่คลายลงสักที เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้าของเราดีกว่า เพราะนอกจากจะไม่โอสำหรับเราแล้ว เจ้ากลิ่นอับชื้นพวกนี้ ทำให้เราไม่มั่นใจในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแรง ใครที่กำลังตกอยู่ในสภาพนี้ รีบอ่านบรรทัดต่อไปโดยด่วน


ตากเสื้อผ้า
เปลี่ยนนิสัยการซักผ้า
จาก ที่เคยสะสมเสื้อผ้าเยอะๆ จนล้นตะกร้าแล้วค่อยซัก ลองเปลี่ยนมาเป็นว่า ถ้ารวบรวมได้ 5-6 ชิ้น ก็ควรจะรีบซักได้แล้ว เพราะถ้าเรายิ่งปล่อยไว้นานก็จะเป็นการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นอับมากยิ่งขึ้น และควรใช้ควบคู่ไปกับผงซักฟอกที่ช่วยลดกลิ่นอับ สำหรับตากในที่ร่ม ก็จะช่วยบรรเทาเรื่องกลิ่นไปได้


ใช้ผงฟู และเบคกิ้งโซดาช่วยลดกลิ่นอับเสื้อผ้า
ถ้า การซักธรรมดาๆ ยังไม่สามารถขจัดกลิ่นที่ต้องการได้หมดจด ลองใช้ผู้ช่วยเพิ่มโดยการผสมผงฟู 3 ช้อนลงในน้ำประมาณ 1 ถัง แล้วนำผ้าลงแช่ทิ้งไว้ซัก 1 คืน แล้วจึงค่อยนำมาซักทำความสะอาดตามปกติ ก็เป็นอีก 1 วิธีที่จะช่วยลดได้


แก้ปัญหาให้ตรงจุด
ถ้า เราทำทุกวิถีทางแล้ว ก็ยังมีกลิ่นอยู่ บางทีปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดมาจากสภาพอากาศก็ได้ อาจจะลองไปดูที่ตู้เสื้อผ้า โดยการนำเสื้อผ้าออกจากตู้ให้หมด เปิดตู้ทิ้งไว้เพื่อระบายอากาศ พร้อมทั้งทำความสะอาดตู้ให้ทั่ว จากนั้นค่อยเพิ่มกลิ่นหอมให้ตู้เสื้อผ้าตามความชอบของเราเลย ส่วนตัวเราชอบเอาพวกน้ำมันหอมระเหยมาวางไว้ในตู้ แค่นี้ก็จะทำให้เสื้อผ้าเรามีกลิ่นหอมอ่อนๆ

กลิ่นอับจากเครื่องซักผ้า
เชื่อ ว่าหลายบ้านต้องใช้เครื่องซักผ้าแน่นอน และเจ้าเครื่องซักผ้าที่ว่านี้ เมื่อใช้ไปนานๆ จะมีกลิ่นอับ วิธีง่าย ๆ ในการกำจัดกลิ่นโดยเติมน้ำส้มสายชูที่ใช้ทำอาหารลงไป 1 ขวด แล้วเปิดสวิตซ์เครื่องให้ทำงาน โดยไม่ต้องใส่ผงซักฟอก ปล่อยให้เครื่องทำงานไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสิ้นสุดการซัก ถ้ายังคงมีกลิ่นติดค้างอยู่ ให้ซักด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง จนสิ้นสุดการซัก แค่นี้พวกบรรดากลิ่นอับทั้งหลายก็จะหายไป


เลือกเสื้อผ้า
Chic Tip
ทุก ครั้งที่ซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า หลังจากเสร็จเรียบร้อย ควรเปิดฝาเครื่องทิ้งไว้เสมอ เพื่อช่วยระบายทั้งกลิ่นและความร้อนที่ตกค้างอยู่ให้ออกไปโดยเร็ว

รายการบล็อกของฉัน