Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ลิปสติกวิธีเลือกซื้อและข้อควรระวัง

ลิปสติก เป็นเครื่องสำอางที่ใช้ทาริมฝีปาก เพื่อให้ความชุ่มชื่น ไม่ให้ผิวแตก ช่วยแต่งเติม และเพิ่มสีสันให้ริมฝีปากสวยงาม ที่สำคัญคือเป็นเครื่องสำอางที่มีโอกาสถูกกลืนกินเข้าไปในร่างกาย จึงต้องพิถีพิถันในเรื่องคุณภาพเป็นพิเศษ เพราะหากมีการปนเปื้อน หรือมีสารที่เป็นอันตราย จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้

อันตรายจากการใช้ลิปสติก อาจเกิดจาก

- ตัวผลิตภัณฑ์ ถ้าเสื่อมคุณภาพเพราะผลิตมานาน สารในกลุ่มขี้ผึ้ง และไขมันที่เสื่อมสภาพ มีโอกาสเหม็นหืนได้ อีกทั้งลิปสติกที่ไม่มีฉลากภาษาไทยอาจผสมสีห้ามใช้ จึงเป็นผลติภัณฑ์ผิดกฎหมาย ผู้บริโภคไม่มีโอกาสทราบข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอางชิ้นนั้น โดยเฉพาะชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต และวันเดือนปีที่ผลิต
- ตัวผู้บริโภคเอง อาจมีการแพ้เฉพาะบุคคล เช่น แพ้สี น้ำหอม สารกันเสีย สารกันแดด ต้องสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นเอง แล้วหลีกเลี่ยงสารดังกล่าว

อาการแพ้ลิปสติก ได้แก่ ริมฝีปากแห้งเป็นขุย ลอก คัน บวมแดง ริมฝีปากมีสีดำ บางรายเป็นตุ่มพอง อักเสบ เมื่อมีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น ต้องหยุดใช้ลิปสติกทันที หากจำเป็นอาจปรึกษาแพทย์ และเภสัชกรต่อไปค่ะ

ข้อควรระวังในการใช้ลิปสติก คือ ควรทำความสะอาดริมฝีปากก่อนทาลิปสติก ไม่ควรใช้ลิปสติก หรือพู่กันร่วมกับผู้อื่น เพราะมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ และหากลิปสติกที่ใช้อยู่มีลักษณะ สี กลิ่นเปลี่ยนแปลงไป ควรหยุดใช้ทันที เพราะแสดงว่าลิปสติกนั้นเสื่อมคุณภาพแล้ว

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

วิธีเลือกซื้อลิปสติก และ ข้อควรระวัง

วิธีเลือกซื้อลิปสติก "เพื่อผิวเรียวปากสวย" วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อลิปสติกพร้อมกับข้อควรระวังในการ ใช้ลิปสติกมาฝากให้คุณได้มีผิวริมฝีปากที่สวยอวบอิ่มได้อย่างใจที่คุณต้อง การค่ะ สำหรับ วิธีเลือกซื้อลิปสติก ในวันนี้เป็นวิธีแบบง่ายๆ ที่คุณผู้หญิงอาจจะยังไม่รู้ก็ได้ค่ะ ฉะนั้นแล้วเราเลยนำ วิธีเลือกซื้อลิปสติก มาฝากให้ลองนำไปลองใช้กันดูกับเคล็ดลับดีๆ ค่ะ นอกจากวิธีเลือกซื้อลิปสติกแล้วเรายังมี เกร็ดความรู้ที่ระวังในการใช้ลิปสติกของคุณอีกด้วยนะค่ะ ฉะนั้นอยากให้ปากของคุณสวยเอิบอิ่มแล้วก็สวยเนิ่นนานอยู่ตลอดเวลาก็ห้ามพลาด กับความรู้ดีๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้
1. อ่านฉลากให้ถี่ถ้วน สำหรับฉลากนั้นต้องมีข้อความภาษาไทยบอกรายละเอียดชื่อเครื่องสำอาง ประเภท หรือชนิด เช่น ลิปมัน ลิปกรอส ส่วนประกอบ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต และผู้นำเข้า อย่างชัดเจน และครบถ้วน

2. มีวิธีใช้ ปริมาณสุทธิ และที่ขาดไม่ได้ คือ วันเดือนปีที่ผลิต ส่วนลิปสติกที่อ้างสรรพคุณป้องกันแสงแดดต้องบอกส่วนประกอบของสารควบคุม ครั้งที่ผลิต และต้องแสดงคำเตือนด้วย

3. สังเกตจากภายนอก ลิปสติกที่มีคุณภาพต้องมีผิวเรียบเนียน ไม่เยิ้ม กลิ่นไม่เหม็นหืน ที่สำคัญเลยอย่าเห็นแก่ของลดราคาแล้วซื้อมาตุนไว้ทีละมากๆ เพราะถ้าเก็บไว้นานๆ อาจเก่าหรือเสื่อมคุณภาพ

4. นอกจากนี้ไม่ควรใช้ลิปสติกร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจเกิดการติดเชื้อกันได้ ก่อนทาลิปสติกทุกครั้งควรทำความสะอาดริมฝีปากก่อน หากใช้พู่กันควรทำสะอาดพู่กันหลังใช้ทุกครั้ง

5. หากพบสีของลิปสติกเปลี่ยนจากเดิม ไม่ควรใช้ต่อ เนื่องจากอาจเสื่อมคุณภาพ ถ้าใช้ลิปสติกแล้วมีอาการแพ้ ควรหยุดใช้ หากหยุดใช้แล้วอาการยังไม่ดี ควรรีบพบแพทย์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

รายการบล็อกของฉัน