Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เคล็ดลับดูแลผิวพรรณสำหรับคุณผู้ชาย

ความสวยความงามใช่ว่าจะมีแต่ในสุภาพสตรีเท่านั้น และก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าเหล่าสุภาพบุรษจะหันมาดูแลใส่ใจในเรื่องความสวย ความงามของผิวพรรณจะต้องเป็นเกย์หรือแอบจิต เพราะปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปสิ่งแวดล้อมเป็นพิษมากขึ้น ถ้าเราปล่อยปละละเลยในการดูแลสุขภาพและผิวพรรณไปแล้วเนี่ย เชื่อได้เลยว่าริ้วรอยแห่งวัยจะมาเยี่ยมเยียนใบหน้าคุณได้ง่ายและเร็วมากๆ ด้วยเหตุนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ลักษณะผิวพรรณของผู้หญิงกับผู้ชายแตก ต่างกัน ผู้หญิงจะเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผู้ชายที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น ความนุ่มนวลของผิว หรือจะเป็นเรื่องขน หนวดเครา หรือเรื่องของรูขุมขนก็ตาม ล้วนเป็นเหตุให้การดูแลผิวพรรณของคุณผู้ชายกับคุณผู้หญิงอาจจะแตกต่างกัน บ้าง โดยเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่จะขอแนะนำสำหรับการดูแลผิวสำหรับผู้ชายคือ

1. การล้างหน้าอย่างถูกวิธี

การทำความสะอาดผิวหน้าขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับลักษณะผิวของตัวเองคือโดยที่สามารถตรวจสอบลักษณะผิวพรรณของคุณได้ตามศูนย์ความงามทั่วไป


1.1 ผิวมัน เป็นผิวที่มักมีน้ำมันเคลือบผิวมากทั่วหน้า เกิดสิวง่าย รูขุมขนใหญ่ชัดเจนควรใช้ผลิตภัณท์ทำความสะอาดผิวที่ทำให้ผิวแห้งลง อย่างที่เป็นสบู่ก้อนหรือโฟม ก็จะดีกว่าเจลใสหรือน้ำเปล่า หลังล้างหน้าแล้ว การเช็ดทำความสะอาดด้วยOil control หรือ Toner ก็จะช่วยให้การทำความสะอาดผิวหมดจดดียิ่งขึ้น


1.2 ผิวผสม เป็นผิวที่มักมีน้ำมันเคลือบเยอะบริเวณทีโซน (หน้าผาก จมูก หรือคาง) แต่บริเวณแก้มกลับแห้งตึง รูขุมขนกว้างแต่ไม่เห็นชัดมาก ควรเลือกผลิตภัณท์ทำความสะอาดผิวแบบที่ไม่ลดความมันมากเกินไป เช่นแบบเจลใส โดยหลังล้างหน้าเลือกOil controlหรือ Tonerเช็ดทำความสะอาดบริเวณทีโซน


1.3 ผิวธรรมดา เป็นผิวที่มักมีน้ำมันเคลือบในปริมาณที่พอเหมาะ รูขุมขนเห็นไม่ชัด ควรเลือกผลิตภัณท์ทำความสะอาดผิวแบบอ่อนๆเช่นเจลใส หลังล้างหน้าใช้Lotion เช็ดผิวเป็นครั้งคราว


1.4 ผิวแห้ง เป็นผิวที่ขาดน้ำมันเคลือบผิว บางรายอาจลอกเป็นขุยๆ รูขุมขนเล็ก มักจะเป็นผิวที่แพ้ง่าย คนผิวแห้งจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณท์ทำความสะอาดผิว หรือLotionโดยไม่จำเป็น ใช้แค่น้ำเปล่าล้างหน้าก็พอค่ะ


2. เลือกผลิตภัณท์บำรุงผิวให้เข้ากับคุณ

ควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะผิวเช่นกัน แต่เนื่องจากผิว ของผู้ชายมักจะมีรูขุนขนกว้าง ผิวมีความมันสูงกว่า จึงควรเน้นผลิตภัณท์บำรุงผิวที่มีคุณสมบัติในการลดความมัน เพื่อช่วยลดความกว้างของรูขุมขน และการเกิดสิว เช่นผลิตภัณท์ที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ เป็นต้น ส่วนการบำรุงเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลมีให้เลือกหลากหลายมากซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ ปัญหาผิวของแต่ละคน เช่นปัญหาเม็ดสีผิวเข้ม(จำพวกกระ ฝ้า)ก็ควรเลือกผลิตภัณท์ที่มีส่วนผสมของWhitening หรือปัญหาริ้วรอย ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของCollagen หรือ Q10 เป็นต้น แต่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณท์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน(Oil),ลาโนลิน(Lanolin),ขี้ ผึ้ง(Bee wax) ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดสิวด้วยนะคะ

3. สุขภาพจิตดี ผิวพรรณก็ดีตาม

เคยได้ยินใช่ไหมคะว่าผิวพรรณของคนเราจะสดใสหรือดูอิดโรยส่วนหนึ่งมาจากการดูแลและใส่ใจในเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ทานผักและผลไม้ให้สารอาหารและวิตามินซีของผลไม้ช่วยบำรุงผิวพรรณที่ไม่ได้มาจากภายนอก แต่สดใสมาจากภายใน ตรง นี้ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกันค่ะ แล้วอีกอย่างหนึ่งคือการผ่อนคลายผิวพรรณได้ง่ายๆ ด้วยการหัวเราะ ยิ้มแย้ม ไม่เครียด สิ่งเหล่านี้จะช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้เช่นกัน เรียกว่าสุขภาพจิตดีซะอย่าง สวยได้โดยไม่ต้องพึ่งครีมกระปุกละหมื่นก็ยังได้ค่ะ


4. ใส่ใจผิวพรรณด้วยการทำสปาบ้างอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง


การเข้าสปาก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย เกิดความยืดหยุ่น โดยการใช้หลักของการสัมผัสทั้งรูป รส กลิ่น และเสียง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังช่วยทำให้จิตสงบนิ่ง ความคิดและการเคลื่อนไหวอย่างมีสติก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณอ่อนกว่า วัยได้โดยหลักธรรมชาติเช่นเดียวกัน

5. ออกกำลังกายและนอนหลับอย่างเพียงพอ

การออกกำลังกายที่สอดคล้องกับโครงสร้างของร่างกายที่เหมาะสม และนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6- 8 ชั่วโมงจะช่วยให้ระบบโครงสร้างต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาพบกับวันใหม่ได้อย่างสดใสและสดชื่นได้อีก ด้วยค่ะ
เคล็ดลับการดูแลผิวของผู้ชายอาจจะนำไปปรับใช้ได้กับผู้หญิงบ้าง แต่ฉบับหน้าเราจะกลับมาพูดถึงการดูแลผิวพรรณของผู้หญิงอย่างละเอียดและลึก ซึ้งกว่านี้ค่ะ หวังว่าคุณผู้ชายจะนำเคล็ดลับการดูแลตัวเองอย่างง่ายๆไปลองใช้กันดูบ้าง

รายการบล็อกของฉัน